Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ sáu, 29/03/2024 08:12


       Ngày 16/12/2019 tại Hà Nội, Bộ Y tế họp khởi động Nhóm công tác Kỹ thuật về Chăm sóc sức khỏe Ban đầu. PGS.TS.Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế dự và phát biểu tại Hội nghị.

 

Tham dự Hội nghị có, ngài Andrej Motyl, Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam; BS.Todd Pollack, Giám đốc HAIVN Việt Nam; đại diện lãnh đạo và chuyên viên các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ Y tế; một số Sở Y tế và các đơn vị liên quan.

 

PGS.TS.Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS.Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Tại Việt Nam, chăm sóc sức khỏe ban đầu được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Nghị quyết 20- NQ/TW đã đề ra mục tiêu thực hiện bao phủ chăm sóc sức khoẻ và bảo hiểm y tế toàn dân; tập trung đổi mới cơ chế và phương thức hoạt động của y tế cấp xã để để thực hiện vai trò là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe; phát triển y học gia đình; triển khai đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý trạm y tế cơ sở, tiêm chủng, quản lý bệnh tật; đổi mới mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khoẻ; được bảo đảm bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong tham gia bảo hiểm y tế và thụ hưởng các dịch vụ y tế. Đề án 2384 về xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở và dự án thí điểm xây dựng 26 trạm y tế xã phường trên 8 tỉnh, thành phố đã mang lại một số kết quả, tuy nhiên thách thức vẫn còn nhiều.

Theo Quyết định số 5088/QD-BYT ngày 29/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế thành lập Nhóm công tác Kỹ thuật về Chăm sóc sức khỏe Ban đầu với 4 mục tiêu sau: (1) đảm bảo các hoạt động và đầu tư mới /bổ sung của các đối tác phải các đối tác phải phù hợp với các ưu tiên và chiến lược của Chính phủ, (2) cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Y tế nhằm tạo sức mạnh tổng hợp từ các hoạt động và đổi mới sáng tạo, (3) kêu gọi, điều phối và tăng cường đầu tư cho chăm sóc sức khỏe ban đầu, và (4) xây dựng và hệ thống hóa các bằng chứng và đưa ra các khuyến nghị cho Bộ Y tế về các chiến lược, đầu tư và ưu tiên cho chăm sóc sức khỏe ban đầu.

 Chủ tọa đoàn Hội nghị

Việc thành lập Nhóm Công tác kỹ thuật về chăm sóc sức khỏe ban đầu là một dấu mốc quan trọng đánh dấu ưu tiên cách tiếp cận “phối hợp liên ngành, khuyến khích sự tham gia của các đối tác liên quan” trong việc thực hiện mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân (UHC).

 

PGS. TS Phan Lê Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế Hoạch Tài Chính, Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS. TS Phan Lê Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế Hoạch Tài Chính, Bộ Y tế cho biết, y tế cơ sở đã đạt được một số thành tựu đáng kể như hoàn thành các mục tiêu thiên niên kỷ, kiểm soát sốt rét, lao, thanh toán bệnh bại liệt polio, loại trừ uốn ván sơ sinh, duy trì tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc xin cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt 95%, và sản xuất được hầu hết các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

 Trong thời gian tới, tiến tới mục tiêu giảm tỷ lệ mắc viêm gan b ở trẻ dưới 5 tuổi xuống 1% và loại trừ sởi vào năm 2020... Tuổi thọ người dân cũng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, tỷ lệ chi từ tiền túi người dân còn cao ở mức 41%. Theo khuyên cáo của WHO, tỷ lệ này chỉ nên dưới 30%..

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe và thảo luận một số nội dung liên quan đến Nhóm công tác Kỹ thuật về Chăm sóc sức khỏe Ban đầu như: Giới thiệu Nhóm công tác Kỹ thuật về Chăm sóc sức khỏe Ban đầu ( mục tiêu, vai trò, các hoạt động và cơ chế phối hợp); Rà soát lộ trình dự thảo cho Nhóm công tác Kỹ thuật về Chăm sóc sức khỏe Ban đầu năm 2020; Vai trò của công nghệ trong triển khai Nhóm công tác Kỹ thuật về Chăm sóc sức khỏe Ban đầu cho UHC; Lập bản đồ đầu tư cho Chăm sóc sức khỏe Ban đầu tại các địa phương; Các đầu tư đề xuất bởi các đối tác; Xây dựng sự thống nhất và các bước tiếp theo.

 

 

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Vụ Kế hoạch Tài chính và Novartis Việt Nam về Tăng cường chăm sóc sóc sức khỏe Ban đầu tại Việt Nam

 

Các địa biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Hội nghị

Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Vụ Kế hoạch Tài chính và Novartis Việt Nam về Tăng cường chăm sóc sóc sức khỏe Ban đầu tại Việt Nam và Biên bản ghi nhớ giữa một số địa phương và Novartis Việt Nam về Tăng cường chăm sóc sóc sức khỏe Ban đầu tại một số địa phương./.

       Theo Bộ Y tế

Tin liên quan