Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ bảy, 20/04/2024 09:00


       Ngày 6/6/2019, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019. Tham dự buổi lễ có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện; Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch TW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện; đại diện Lãnh đạo các Vụ/Cục/Viện của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu, Lãnh đạo các Sở/Ban/ngành, công đoan, đoàn thanh niên, các chi hội cùng cơ quan truyền hình thông tấn trung ương, Hà Nội và 100 người hiến máu tiêu biểu năm 2019.

       Trong năm 2018, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được gần 1,4 triệu đơn vị máu, trong đó 98,3% lượng máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện, tương đương hơn 1,4% dân số tham gia hiến máu. Trong danh sách 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019, có 2 người hiến máu nhiều nhất (70 lần), có 14 người hiến máu từ 50 lần trở lên..

Đồng chí Trương Thị Mai, trưởng Ban Dân vận Trung ương và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tôn vinh các điển hỉnh hiến máu tình nguyện tiêu biểu ( Ảnh Trần Minh)

       Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương hoan nghênh và đánh giá cao việc Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện và ban chỉ đạo các tỉnh, thành phố trong nhiều năm qua tổ chức các hoạt động tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu từ cấp cơ sở tới trung ương. Đây là việc làm rất có ý nghĩa, thể hiện sự trân trọng, tri ân của toàn xã hội và cộng đồng đối với những người hiến máu để cứu người khác, họ là những “anh hùng của người bệnh”. Đồng chí trưởng ban mong rằng các tấm gương tiêu biểu, xuất sắc trong cả nước về dự lễ tôn vinh này sẽ là những hạt nhân nòng cốt cho phong trào hiến máu tình nguyện để có thêm hàng nghìn, hàng vạn tấm gương sáng về hiến máu tình nguyện.

       Đồng chí trưởng Ban cũng kêu gọi mỗi người dân dù ở bất cứ đâu, cương vị nào cũng luôn cổ vũ, ủng hộ phong trào hiến máu tình nguyện. Người có đủ điều kiện sức khỏe tích cực tham gia hiến máu, hiến máu thường xuyên, hiến máu thể tích lớn để có nguồn máu an toàn cho một quốc gia, dân tộc khoẻ mạnh; góp phần cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.


       Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, tại buổi lễ tôn vinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện ( Ảnh Trần Minh)

       Từ năm 2004, Tổ chức Y tế Thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội Truyền máu quốc tế và Liên đoàn quốc tế các tổ chức người hiến máu chọn ngày 14/6 là Ngày Quốc tế người hiến máu. Ngày này cũng là dịp để cộng đồng tưởng nhớ Nhà bác học Karl Landsteiner - người đã phát hiện ra hệ nhóm máu ABO (người Mỹ gốc Áo, sinh ngày 14/6/1858). Năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn thông điệp của Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6 là "Máu an toàn cho mọi người" (Safe blood for all). Thông điệp nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về máu an toàn, đồng thời kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe trên toàn thế giới tham gia hiến máu thường xuyên, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị của người bệnh cần máu ở cả các khu vực đô thị và vùng sâu, vùng xa.

       Theo Bộ Y tế
.

Tin liên quan