Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ sáu, 19/04/2024 23:07


       Ngày 17/6/2019, tại Tp. Hồ Chí Minh , Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo “Đẩy mạnh triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử”. Tham dự Hội thảo có PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế; đại diện các Vụ, Cục, Viện, Bệnh viện…; các tổ chức quốc tế như WHO, ADB…

PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội thảo

       Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Để thực hiện mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu trên 90% dân số được quản lý sức khỏe, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 6111/QĐ-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt Đề án Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại trạm y tế xã phường giai đoạn 2018 -2020, trong đó Bộ Y tế đã giao Cục Công nghệ thông tin đầu mối xây dựng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử, lộ trình từ tháng 7/2019 sẽ triển khai toàn quốc. Việc xây dựng nền y tế thông minh dựa trên 3 yếu tố cơ bản bao gồm hệ thống quản trị y tế thông minh, bệnh viện thông minh và hồ sơ sức khỏe thông minh. Hồ sơ trong tương lai phải được liên thông hệ thống dọc của ngành y tế từ trạm y tế xã đến các cơ sở y tế tuyến trên. Không thể có tình trạng người bệnh đến các bệnh viện tuyến trên phải ghi hồ sơ bằng viết tay.

       Các địa phương hiện nay rất quan tâm, hào hứng và đều có kế hoạch triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử. Tuy nhiên, điều bất cập là các phần mềm áp dụng hiện chưa liên thông được với nhau. Một số địa phương còn lúng túng khi triển khai trong việc lựa chọn phần mềm, mã định danh y tế, mẫu hồ sơ và các hướng dẫn về khai thác dữ liệu phục vụ công tác quản lý… Để giải quyết các vấn đề này, hiện Bộ Y tế đang phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam xác định phương thức xây dựng mã và quy định về mã định danh y tế, tạo tài khoản người dùng và phân quyền quản lý.

Quang cảnh Hội thảo

       Các cơ sở khám chữa bệnh sẽ sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử thay cho sổ khám bệnh trước đây. Mỗi bệnh nhân được cấp một mã số quản lý, lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử tại một cơ sở khám, chữa bệnh. Qua hồ sơ sức khỏe, bệnh nhân có thể cho thầy thuốc biết hồ sơ sức khỏe, tiền sử bệnh tật. Vì vậy, quá trình khám chữa bệnh sẽ nhanh chóng, chính xác, đầy đủ và thuận lợi cho viện chẩn đoán và điều trị của bác sĩ. Khi thông tin minh bạch sẽ giúp cho việc quản lý chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế dễ dàng hơn, đồng thời hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc và xét nghiệm./.

       Theo Bộ Y tế

Tin liên quan