Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ bảy, 20/04/2024 13:27


       Ngày 18/6/2019, tại Hà Nội, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Cơ quan đánh giá và giám định bảo hiểm y tế Hàn Quốc (HIRA) đã cùng nhau Ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực Bảo hiểm y tế (BHYT). Tham dự buổi Lễ có PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Kim Seung Taik, Chủ tịch HIRA; ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; TS. Ki Dong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam; đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; đại diện cho các đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, HIRA…

Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và HIRA ký kết Bản Ghi nhớ

       Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Thực tế cho thấy, BHYT là một lĩnh vực rất phức tạp, không chỉ là một cơ chế tài chính cho y tế mà còn là một chính sách an sinh xã hội. Trong quá trình thực hiện BHYT, hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan liên quan liên tục phải nghiên cứu, đánh giá thực tiễn và hoàn thiện dần các cơ chế, chính sách, các quy định trên nhiều lĩnh vực như: Xây dựng danh mục thuốc, vật tư y tế, kỹ thuật y tế thuộc gói quyền lợi BHYT; quản lý cung ứng dịch vụ KCB; quản lý, sử dụng quỹ BHYT; mức đóng BHYT… Để hoàn thiện chính sách, luật pháp và nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành tiến tới bao phủ toàn dân về BHYT, Bộ Y tế rất chú trọng đến việc học tập kinh nghiệm, đặc biệt là từ các nước đã thành công trong việc bao phủ BHYT toàn dân như Hàn Quốc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi Lễ

       Trong những năm gần đây, Bộ Y tế Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và HIRA đã có một số hợp tác kỹ thuật về BHYT thông qua các chương trình đào tạo, tham quan, học tập kinh nghiệm, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý cung ứng dịch vụ, đánh giá chất lượng, giám định và ứng dụng công nghệ thông tin.

Chủ tịch Kim Seung Taik chia sẻ một số kinh nghiệm của HIRA

       Theo bản ghi nhớ, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và HIRA sẽ cùng nhau xúc tiến các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực chủ yếu sau:

(1) Mô hình hóa các tác động về chi phí của việc thay đổi danh mục dịch vụ thuộc gói quyền lợi BHYT;

(2) Xây dựng gói quyền lợi BHYT, bao gồm cả danh mục thuốc mới, vật tư y tế mới và các dịch vụ kỹ thuật mới;

(3) Cải thiện phương pháp định giá và điều chỉnh giá dịch vụ y tế;

(4) Đổi mới phương thức chi trả chi phí khám chữa bệnh;

(5) Hoàn thiện hệ thống thông tin và quy trình giám định BHYT;

(6) Cải tiến chất lượng dịch vụ y tế;

(7) Chuẩn phân loại lâm sàng, kiểm định lâm sàng và phân tích dữ liệu lâm sàng;

(8) Quản lý nguồn dữ liệu y tế số hóa.

       Để đạt hiệu quả triển khai các lĩnh vực, phù hợp với mục đích đã được xác định, các bên thống nhất lựa chọn các hình thức hợp tác, gồm: Chia sẻ kiến thức, ý tưởng và các bài học kinh nghiệm; Lập kế hoạch cho các hoạt động phối hợp về từng lĩnh vực cụ thể; Nỗ lực huy động, chia sẻ năng lực chuyên môn; Tận dụng và nâng cao hiệu quả các nguồn lực; Tăng cường tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn; Tổ chức và thực hiện nghiên cứu; Tham gia vào đối thoại với các bên liên quan, các đối tác; Phổ biến các bài học, kết quả thông qua các ấn phẩm, chuyên đề nghiên cứu, hội thảo, hội nghị, và các hình thức dễ tiếp cận khác.

       Cũng từ bản ghi nhớ này, các bên sẽ xây dựng kế hoạch hành động kế hoạch hành động cụ thể theo các lĩnh vực ưu tiên, phù hợp với mỗi thời kỳ và dựa trên nguồn lực sẵn có, cũng như huy động.

TS. Ki Dong Park phát biểu tại buổi Lễ

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

       TS. Ki Dong Park, đại diện WHO tại Việt Nam chúc mừng bản ghi nhớ được ký kết thành công. TS. Ki Dong Park nhận định việc thực hiện bảo hiểm y tế ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, tuy nhiên vẫn còn nhiều thách mà chúng ta phải vượt qua. Việc tăng tỷ lệ tham gia BHYT sẽ giúp người dân tăng khả năng tiếp cận cảu người dân đối với các dịch vụ y tế có chất lượng với chi phí thấp nhất. WHO cam kết hỗ trợ hết sức để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân./.

       Theo Bộ Y tế

Tin liên quan