Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ bảy, 20/04/2024 06:48


       Sáng ngày 13/11/2018, Bộ Y tế tổ chức buổi mít-tinh hưởng ứng “Tuần lễ thế giới nâng cao nhận thức về kháng kháng sinh từ ngày 12 đến ngày 18/11/2018” tại Trường Đại học Y Hà Nội.

       Tham dự lễ mít-tinh có GS.TS.Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế; TS.Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo và chuyên viên một số Vụ, Cục, Văn phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế.

13.11.2018 TT Tien anh 1.jpg
GS.TS.Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế phát biểu tại buổi Lễ

       Phát biểu tại buổi mít-tinh, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, với mục đích nâng cao nhận thức của cả học sinh, sinh viên các trường, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của các cơ sở đào tạo trong công tác chống kháng kháng sinh, Bộ Y tế tổ chức ba sự kiện mít-tinh trong tuần lễ tại ba trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Dược Hà Nội và Đại học Y Hải Phòng. Buổi mít-tinh sẽ tiếp tục giúp lan tỏa các thông tin tới toàn thể cộng đồng trên khắp cả nước, để mọi người cùng nhau tìm hiểu, nâng cao nhận thức về kháng kháng sinh, đặc biệt là tầm quan trọng của việc sử dụng kháng sinh đúng cách và có trách nhiệm.

       Trong tuần lễ này, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh – Bộ Y tế phối hợp với các đối tác liên quan xây dựng phóng sự đầu tiên ghi nhận công tác phòng, chống kháng thuốc tại Việt Nam “Chống kháng thuốc tại Việt Nam – Hành trình 5 năm, 2013-2018”. Tối nay, buổi tọa đàm với chủ đề “Kháng kháng sinh tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp” sẽ được thực hiện trong chương trình “Vấn đề hôm nay” trên Đài Truyền hình Việt Nam VTV1 sẽ chia sẻ nhiều thông tin về giải pháp phòng chống kháng kháng sinh tại Việt Nam.

13.11.2018 TT Tien anh 2.jpg
Các đại biểu tham dự buổi Lễ

       Ngày 16 đến 17/11/2018, Cục Thú y phối hợp phối hợp với các bên liên quan sẽ tổ chức hai hội thảo về kháng kháng sinh, một hội thảo cho các sinh viên thú y năm cuối và trên đại học và một buổi hội thảo cho các công ty sản xuất, kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, người chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản và các cán bộ thú y địa phương.

       Để thực hiện các hoạt động truyền thông, Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng, in ấn và cấp phát các tài liệu tuyên truyền về kháng kháng sinh nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống kháng sinh cho cộng đồng, sinh viên, người chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, cơ sở sản xuất, phân phối thuốc thú y.

        Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh PGS.TS. Lương Ngọc Khuê cho biế thêm, hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia đi tiên phong trong cuộc chiến chống lại kháng thuốc; thông qua Kế hoạch hành động Quốc gia về kháng Thuốc (AMR). Kể từ năm 2013, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu phù hợp với Kế hoạch hành động toàn cầu của WHO về kháng thuốc: nâng cao nhận thức và giáo dục cộng đồng và nhân viên y tế về kháng thuốc; thiết lập một mạng lưới giám sát tại 16 bệnh viện để theo dõi vi khuẩn kháng thuốc; theo dõi tiêu thụ kháng sinh; thực hiện Chương trình quản lý kháng sinh trong bệnh viện; tăng cường quy định về thuốc kháng sinh trên thị trường; thực hiện Kế hoạch hành động Quốc gia về Kiểm soát nhiễm khuẩn.

13.11.2018 TT Tien anh 3.jpg
Sinh viên Trường đại học Y Hà Nội tham dự lễ mit-tinh

       Năm 2015 các Bộ gồm Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Thương mại và Bộ Tài nguyên môi trường đã ký kết Bản ghi nhớ (Aide Memoire) thể hiện cam kết mạnh mẽ, phối hợp của các bộ, ngành, để giải quyết vấn đề kháng thuốc trên các lĩnh vực.

       Thông qua sự kiện mít-tinh hưởng ứng “Tuần lễ thế giới nâng cao nhận thức về kháng kháng sinh từ ngày 12 đến ngày 18/11/2018”, Bộ Y tế nhấn mạnh, kháng kháng sinh có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai, ở mọi lứa tuổi. Kháng kháng sinh xảy ra tự nhiên, nhưng việc sử dụng kháng sinh không đúng ở người và động vật đang đẩy nhanh quá trình kháng kháng sinh. Kháng kháng sinh đã trở thành một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe toàn cầu và sự phát triển.

       Kháng kháng sinh trên toàn cầu do nhiều yếu tố khác nhau như kê đơn và cấp phát kháng sinh quá mức; bệnh nhân sử dụng kháng sinh không theo kê đơn hoặc sử dụng kháng sinh không đủ liệu trình; sử dụng kháng sinh quá mức cần thiết hoặc sử dụng không đúng cách trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; kiểm soát nhiễm khuẩn chưa tốt ở trong các cơ sở y tế và nông trại; thiếu các nhà vệ sinh, xử lý chất thải chưa thích hợp; thiếu các kháng sinh mới được sáng chế.

       “Kháng kháng sinh đang đưa thành tựu của y học hiện đại vào nguy cơ. Việc ghép mô, bộ phận cơ thể người, hóa trị và phẫu thuật, trở nên nguy hiểm hơn nhiều nếu không có thuốc kháng sinh hiệu quả để phòng ngừa và điều trị nhiễm trùng”, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nói.

       Trong năm 2016, có 490.000 người đã phát triển bệnh lao đa kháng thuốc trên toàn cầu và kháng thuốc đang bắt đầu làm phức tạp cuộc chiến chống lại HIV và sốt rét. Dự báo đến năm 2050, chi phí do kháng kháng sinh trên toàn cầu lên tới 100 nghìn tỷ đô la Mỹ và gây ra khoảng 10 triệu ca tử vong thêm trong mỗi năm. Thậm chí, hậu quả kinh tế của kháng kháng sinh được cho là nặng nề tương đương với hậu quả khủng hoảng tài chính.

13.11.2018 TT Tien anh 4.jpg
Quang cảnh buổi Lễ

 Để ngăn chặn tình trạng kháng kháng sinh, Bộ Y tế kêu gọi:

 Mỗi người dân:

 Chỉ sử dụng kháng sinh khi được kê đơn bởi bác sỹ có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

 Không bao giờ yêu cầu thuốc kháng sinh nếu nhân viên y tế nói không cần sử dụng kháng sinh

 Luôn luôn làm theo lời khuyên của nhân viên y tế khi sử dụng thuốc kháng sinh.

 Không bao giờ chia sẻ cho người khác hoặc dùng các kháng sinh còn dư thừa.

 Ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách rửa tay thường xuyên, chế biến thức ăn hợp vệ sinh, tránh tiếp xúc gần gũi với người bệnh, thực hành quan hệ tình dục an toàn, và tiêm vắc xin đầy đủ.

 Đối với các nhân viên và cơ sở y tế:

 Đảm bảo bàn tay, dụng cụ và môi trường cơ sở y tế sạch sẽ để ngăn ngừa nhiễm trùng.

 Chỉ kê đơn và cấp phát kháng sinh khi cần thiết, theo hướng dẫn chuyên môn hiện hành.

 Báo cáo về các vi khuẩn kháng kháng sinh cho các cơ sở tham gia giám sát kháng thuốc.

 Tư vấn cho bệnh nhân về sử dụng kháng sinh đúng cách, kháng kháng sinh và nguy cơ khi sử dụng kháng sinh không đúng.

 Hướng dẫn bệnh nhân, người dân về việc ngăn ngừa nhiễm trùng (như tiêm chủng, rửa tay, quan hệ tình dục an toàn hơn, và che mũi và miệng khi hắt hơi).

       Theo Bộ Y tế

Tin liên quan