Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ sáu, 19/04/2024 01:18


       Ngày 25/10/2018, Tổng hội Y học Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội nghị Khoa học Toàn Quốc lần thứ VII năm 2018 với chủ đề: “Phòng chống các bệnh không lây nhiễm” với sự tham gia của các giáo sư đầu ngành y tế, các hội viên chuyên khoa, hội viên Hội Y tế địa phương trên cả nước

       Đây là dịp để những người làm chuyên môn y tế chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, quản lý, phòng chống bệnh không lây nhiễm.

25.10.2018 TT Tien anh 1.jpg

Chủ tọa đoàn Hội nghị

       Hội nghị còn có sự tham gia của GS.TS. Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam; PGS.TS.Trần Thị Trung Chiến – nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế; GS.TS.Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế; cùng nhiều các giáo sư, chuyên gia đầu ngành Y tế tham dự.

       Hội nghị: “Phòng chống các bệnh không lây nhiễm” được tổ chức trong 1 ngày chia làm 3 chuyên đề báo cáo về các bệnh: Ung thư, Sức khỏe tâm thần, Dinh dưỡng. Cuối hội nghị chuyên đề sẽ trao giấy chứng nhận đào tạo liên tục cho các bác sĩ đã tham dự Hội nghị.

25.10.2018 TT Tien anh2.jpg

PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam, Chủ tịch Hội Y học các nước Đông Nam Á phát biểu tại Hội nghị

       Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam, Chủ tịch Hội Y học các nước Đông Nam Á cho biết: Những năm gần đây, cùng với yêu cầu đổi mới toàn diện Ngành Y tế, vấn đề biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, chế độ dinh dưỡng, tỷ lệ người cao tuổi tăng và các dịch bệnh mới xuất hiện đã tạo ra những thách thức mới trong ngành y tế. Chúng ta đang phải đối mặt với sự gia tăng ngày càng trầm trọng gánh nặng bệnh tật và tử vong do các bệnh không lây nhiễm.

       Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện nay bệnh không lây nhiễm đang trở thành gánh nặng lớn về kinh tế, dự báo trong 20 năm tới, toàn thế giới sẽ mất đi 47.000 tỷ USD do các bệnh không lây nhiễm gây ra. Trong khi ở các nước phát triển, tỷ lệ bệnh tim mạch, đột quỵ ngày càng giảm do họ kiểm soát tốt và sớm còn ở Việt Nam tỷ lệ người mắc 2 căn bệnh này đang có xu hướng gia tăng và trở thành nguyên nhân chính gây tử vong trong số các bệnh không lây nhiễm.

       Các bệnh không lây nhiễm đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam, cứ 10 người tử vong thì có 7 người mắc và tập trung ở các bệnh như: tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh phổi mạn tính. Ước tính, trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp, gần 3 triệu người bị bệnh đái tháo đường, 2 triệu người mắc bệnh tim, phổi mạn tính và gần 126.000 ca mắc mới ung thư, rối loạn tâm thần – thường gặp nhất ở người cao tuổi là trầm cảm – sa sút trí tuệ là rối loạn nặng nề nhất, tỷ lệ trẻ em mắc tự kỷ hàng năm tăng; các bệnh không lây nhiễm gây ra 73% các trường hợp tử vong hàng năm và trong số đó có đến 40% tử vong trước 70 tuổi. Bên cạnh đó các bệnh không lây nhiễm còn gây tàn phế nặng nề và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị, theo dõi, chăm sóc lâu dài theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

       PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên cho biết thêm: Với truyền thống hơn 60 năm, Tổng hội Y học Việt Nam đã quy tụ và phát huy được khả năng của lực lượng đông đảo của các các giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học của 49 hội chuyên khoa và 57 hội địa phương, Tổng hội đã ký Nghị quyết liên tịch với Bộ Y tế về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân giai đoạn 2017 – 2021, Tổng hội luôn coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, tư vấn phản biện, giám định xã hội; Tổng hội đã phối hợp các hội thành viên tổ chức tập huấn, đào tạo, cập nhật kiến thức y khoa để góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho các hội viên và cũng mong muốn gióp 1 phần công sức, trí tuệ để thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược Quốc gia phòng chống các bệnh không lây nhiễm.

25.10.2018 TT Tien anh3.jpg

GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị

       Tại Hội nghị, GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế phát biểu: mặc dù Bộ Y tế đã có nhiều nỗ lực trong việc kiểm soát bệnh không lây nhiễm nhưng tình trạng gia tăng căn bệnh này tại Việt Nam vẫn ở mức báo động. Nguyên nhân của tình trạng này là do nhiều người dân chưa có ý thức phòng ngừa bệnh: vẫn còn 45% dân số nam giới hút thuốc lá, 77% dân số uống rượu, chế độ dinh dưỡng không phù hợp, số người thừa cân béo phì không ngừng tăng. Bên cạnh đó, người dân Việt Nam sử dụng muối cao gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (9,4gram/ngày). Tỷ lệ người mắc bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, nguy cơ tim mạch, ung thư, tâm thần được phát hiện sớm và quản lý điều trị còn thấp, chỉ dưới 50%...

25.10.2018 TT Tien anh4.jpg

Hội nghị có sự tham dự của nhiều giáo sư, chuyên gia đầu ngành Y tế

25.10.2018 TT Tien anh5.jpg

Quang cảnh Hội nghị

       Để khống chế và đẩy lùi các bệnh không lây nhiễm, ngày 20/3/2015 Thủ tướng Chính phủ đã Quyết định “Phê duyệt chiến lược quốc gia phòng chống bệnh ung thư, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác giai đoạn 2015-2025.”

       Quyết định đã đưa ra và mục tiêu chung: Khống chế tốc độ gia tăng tiến tới làm giảm tỷ lệ mắc bệnh, tàn tật và tử vong sớm do các bệnh không lây nhiễm trong đó ưu tiên phòng, chống các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản, tâm thần, nhằm góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước./.

       Theo Bộ Y tế

Tin liên quan