Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ ba, 16/04/2024 16:56


       Sáng 4/10/2018 tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Chính sách y tế, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo đánh giá công nghệ y tế và kết quả bước đầu ứng dụng trong xây dựng chính sách y tế tại Việt Nam và Chương trình Đánh giá công nghệ Y tế Thái Lan (HITAP), PGS.TS.Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội thảo.

4.10.2018 TT Tuan anh 1.jpg

PGS.TS.Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội thảo

       Tham dự Hội thảo có: Ông Nguyễn Lương Sơn; Phó Ttổng Giám đốc BHXHVN; ông Nguyễn Văn Tiên, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; ông Nguyễn Minh Thảo, nguyên Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; đại diện lãnh đạo và chuyên viên một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế.

       Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, PGS.TS.Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Việt Nam đang nỗ lực theo đuổi mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe (CSSK) toàn dân. Tăng hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế sẽ giúp kiểm soát gia tăng chi phí và đồng nghĩa với việc mở rộng bao phủ với nguồn lực sẵn có. Yêu cầu này đặt ra đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam càng có tính cấp thiết hơn khi chi phí y tế ngày càng gia tăng mà nguồn kinh phí cho CSSK lại có hạn. Phát triển các hoạt động Đánh giá công nghệ y tế (HTA) được xem là một công cụ hữu hiệu để nâng cao hiệu quả hệ thống y tế với mục tiêu hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách trong việc đưa ra các quyết định chính sách dựa trên bằng chứng.

       Thực tiễn tại nhiều quốc gia cho thấy, HTA có thể đóng góp quan trọng và thiết thực trong xây dựng chính sách y tế liên quan tới một số lĩnh vực ưu tiên như: xây dựng gói quyền lợi CSSK phù hợp; lựa chọn thuốc và dịch vụ y tế được thanh toán BHYT, tăng cường việc sử dụng thuốc và dịch vụ y tế hợp lý, lựa chọn các phương pháp điều trị hiệu quả; xây dựng phác đồ điều trị chuẩn góp phần cải hiện chất lượng chăm sóc y tế, xác định giá thuốc, giá dịch vụ y tế phù hợp với khả năng chi trả của Quỹ BHYT và ngân sách nhà nước, đàm phán giá thuốc…

4.10.2018 TT Tuan anh 2.jpg

Các đại biểu tham dự Hội thảo

       Ý nghĩa và tầm quan trọng của HTA trong xây dựng chính sách dựa trên bằng chứng, lãnh đạo Bộ Y tế đã rất quan tâm đến việc đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng HTA,Viện Chiến lược và Chính sách Y tế được giao làm đầu mối thực hiện Kế hoạch phát triển HTA, phối hợp với các đơn vị, tổ chức trong nước và quốc tế triển khai các hoạt động HTA gắn liền với việc xây dựng chính sách y tế . Trong thời gian qua, HTA đã có những đóng góp bước đầu trong xây dựng một số chính sách y tế quan trọng như xây dựng danh mục, điều kiện và tỷ lệ thanh toán một số dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi thanh toán BHYT (Thông tư 35 đã được ban hành), xây dựng Danh mục thuốc thuộc phạm vi thanh toán BHYT thay thế Thông tư 40, xây dựng tiêu chí chất lượng về xử trí đột quỵ não, ứng dụng trong xây dựng chiến lược đàm phán giá thuốc. Những kết quả bước đầu này là rất đáng khích lệ.

       Hội thảo được tổ chức với mục tiêu cùng đánh giá lại các hoạt động HTA và kết quả ứng dụng trong xây dựng chính sách y tế ở Việt Nam trong thời gian qua, từ đó xây dựng kế hoạch hoạt động trong thời gian tới. HTA vẫn là một lĩnh vực mới, còn nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi nhiều nỗ lực chung của các bên liên quan để có thể phát triển mạnh mẽ, góp phần cung cấp bằng chứng kịp thời và hữu ích cho quá trình xây dựng chính sách y tế.

       Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn hy vọng đại biểu tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, đề xuất các định hướng, giải pháp khả thi, cụ thể nhằm đẩy mạnh triển khai HTA trong thời gian tới.  

4.10.2018 TT Tuan anh 3.jpg

Quang cảnh Hội thảo

       Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe một số tham luận như: Tổng quan các hoạt dộng Đánh giá công nghệ y tế đã được triển khai trong thời gian qua tại Việt Nam; Ứng dụng được đầu Đánh giá công nghệ y tế trong xây dựng Danh mục thuốc thuộc phạm vi thanh toán BHYT; Ứng dụng Đánh giá công nghệ y tế trong xây dựng tiêu chuẩn chất lượng về xử trí đột quỵ não áp dụng thí điểm trong bệnh viện ở Việt Nam; Hướng dẫn quy trình và phương pháp thực hiện Đánh giá công nghệ y tế tại Việt Nam. Nghe các chuyên gia kinh nghiệm Thái Lan trong sử dụng kết quả Đánh giá công nghệ y tế trong xây dựng chính sách y tế./.

       Theo Bộ Y tế

Tin liên quan