Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ bảy, 20/04/2024 01:39


       Tiếp theo chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Pháp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp tục có chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Ba Lan vào ngày 20/6/2018.

       Chuyến thăm nhằm mở ra những cơ hội mới trong hợp tác y tế giữa hai nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế và đổi mới hệ thống y tế, làm đậm nét thêm mối quan hệ vốn đã có truyền thống tốt đẹp từ những năm 70 của thế kỷ 20, với biểu tượng là bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Ba Lan ở Thành phố Vinh, Nghệ An do Ba Lan viện trợ cho Việt Nam vào những năm 80 của Thế kỷ 20 và việc đào tạo nhiều bác sĩ cho Việt Nam trong những năm 70, 80 của Thế kỷ 20.

       Trong chương trình làm việc tại Ba Lan, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Y tế Ba Lan, Chủ tịch Cơ quan quản lý dược phẩm và trang thiết bị y tế Ba Lan, đồng thời thăm Viện Quân Y Ba Lan nhằm tìm hiểu mô hình chăm sóc sức khỏe ban đầu, mô hình quản lý y tế và dược phẩm của Ba Lan, cũng như trao đổi về các cơ hội thúc đẩy hợp tác y tế giữa hai nước trong thời gian tới.

       Tại Cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Y tế Ba Lan Dr. Łukasz Szumowski, hai bên đã trao đổi và đều có chung chính sách ưu tiên trong thời gian tới là tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu, nâng cao sức khỏe và dự phòng theo nguyên lý y học gia đình tại tuyến y tế cơ sở.

Bộ Y tế Ba Lan.jpg

Đoàn công tác của Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Y tế Ba Lan

       Tại Ba Lan, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu được thực hiện theo mô hình bác sĩ gia đình, với khoảng 10.000 phòng khám bác sĩ gia đình, không phân theo khu vực địa lý mà theo số dân lựa chọn bác sĩ gia đình. Thông thường, mỗi bác sĩ gia đình sẽ phụ trách khoảng 2500 bệnh nhân, một bác sĩ nhi phụ trách 1500 trẻ em, một điều dưỡng phụ trách 2500 bệnh nhân, một nữ hộ sinh phụ trách 660 bệnh nhân và một y tá học đường phụ trách 700 học sinh. Mọi người dân Ba Lan đều có bảo hiểm y tế và các dịch vụ y tế đều được bảo hiểm chi trả 100%, trừ một số loại thuốc và dịch vụ như phẫu thuật chỉnh hình thì bệnh nhân phải đồng chi trả. Phương thức chi trả được thực hiện theo chi trả theo ca bệnh và định xuất.

       Hệ thống y tế Ba Lan được chia làm 4 cấp độ: Cấp độ 0: nâng cao sức khỏe và tăng cường ý thức tự chăm sóc sức khỏe của người dân; Cấp độ 1: Chăm sóc ban đầu và các hoạt động dự phòng; Cấp độ 2: chăm sóc ngoại trú và tại bệnh viện tuyến ban đầu, Cấp độ 3: chăm sóc chuyên sâu tại các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành và bệnh viện của các trường đại học Y.

       Ngoài ra, hai bên cũng chia sẻ về những vấn đề cùng quan tâm như: bảo hiểm y tế, đấu thầu tập trung, đàm phán giá thuốc, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên (ở Ba Lan, trừ trường hợp cấp cứu, lịch đặt mổ phải chờ ít nhất 6 tháng; nếu cấp cứu song không khẩn cấp thì vẫn phải chờ 20 giờ…), vượt tuyến, an toàn thực phẩm, đào tạo nguồn nhân lực y tế…

       Nhân dịp này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã mời Bộ trưởng Y tế Ba Lan sang thăm Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Y tế Ba lan đã nhận lời mời thăm Việt Nam vào một thời điểm thích hợp trong thời gian tới.   

       Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã đến thăm Cơ quan quản lý dược phẩm và trang thiết bị y tế Ba Lan. Đây là một cơ quan độc lập trực thuộc Chính phủ. Chủ tịch của cơ quan này do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm trên cơ sở đề cử của Bộ trưởng Bộ Y tế. Tại cuộc làm việc, phía Bạn đánh giá cao truyền thống hợp tác trong lĩnh vực dược giữa hai nước, đặc biệt là việc Ba Lan cung cấp dược phẩm cho Việt Nam từ những năm 60, 70 của thế kỷ 20 và gần đây nhất là việc ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác về dược phẩm vào tháng 5/2017 giữa Cục Quản lý Dược Việt Nam và Cơ quan quản lý dược phẩm và trang thiết bị y tế Ba Lan. Sau khi Bản ghi nhớ được ký kết, hai nước đã khởi động những hoạt động trao đổi thông tin và hợp tác nhằm tăng cường việc đăng ký và quản lý thuốc hiệu quả, hợp tác về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, đảm bảo chất lượng thuốc. Hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác về các lĩnh vực như cảnh giác dược, thử nghiệm lâm sàng, an toàn thuốc và thanh tra dược trong thời gian tới. 
Co quan QL Duoc pham Ba Lan.jpg

Đoàn Bộ trưởng Bộ Y tế thăm và làm việc tại Cơ quan quản lý Dược phẩm và  Trang thiết bị Y tế Ba Lan

       Tổ chức bộ máy quản lý y tế của Ba Lan có một số điểm khác với Việt Nam: cơ quan quản lý bảo hiểm y tế, cơ quan đánh giá công nghệ y tế (HTA), thanh tra dược, cơ quan kiểm định thuốc đều trực thuộc Bộ Y tế, nhưng Cơ quan quản lý dược phẩm và trang thiết bị y tế Ba Lan lại nằm ngoài và độc lập với Bộ Y tế.

       Trong chương trình làm việc tại Ba Lan, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã đến thăm Viện Quân Y Ba Lan, một cơ sở y tế trực thuộc Bộ Quốc phòng Ba Lan. Đây là cơ sở y tế hàng đầu thuộc cấp độ 3 (tuyến chăm sóc chuyên sâu) của Ba Lan, có thế mạnh đặc biệt trong chẩn đoán và điều trị ung thư, phẫu thuật và can thiệp tim mạch. Bệnh cạnh các dịch vụ chuyên sâu, Viện Quân Y Ba Lan cũng cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đầu thông qua Phòng khám bác sĩ gia đình của bệnh viện. Đây là mô hình Việt Nam có thể tham khảo để găn kết giữa chăm sóc sức khỏe ban đầu với chăm sóc chuyên sâu ở bệnh viện.

Viện Quân Y Ba Lan.jpg

Đoàn Bộ trưởng Bộ Y tế thăm và làm việc tại Viện Quân y Ba Lan

       Chuyến thăm song phương Ba Lan của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thành công tốt đẹp, mở ra nhiều triển vọng hợp tác mới trong lĩnh vực y tế giữa hai nước trong tương lai./.

       Theo Bộ Y tế

Tin liên quan