Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ bảy, 20/04/2024 06:09


       Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Đoàn Đại biểu của Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm Trưởng Đoàn sang thăm song phương Cộng hòa Pháp từ ngày 13 – 17/6/2018.

       Mục đích chuyến thăm nhằm cụ thể hóa những nội dung đã được thống nhất trong chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Cộng hòa Pháp vào tháng 03/2018, trong đó lĩnh vực y tế được coi là một trong những trụ cột hợp tác chính giữa hai nước. Đặc biệt chuyến thăm lần này diễn ra trong bối cảnh hai nước  kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp và 25 năm ngày ký Hiệp định giữa hai chính phủ về hợp tác y tế.

       Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có hội đàm song phương với bà Agnes Buzyn vào ngày 14/6/2018, Bộ trưởng Bộ Y tế và Đoàn kết Cộng hòa Pháp. Hai Bộ trưởng đánh giá cao lịch sử truyền thống về hợp tác y tế giữa hai nước và ghi nhận những kết quả hợp tác đã đạt được trong lĩnh vực y tế trong thời gian qua đặc biệt là sự hỗ trợ của Cộng hòa Pháp trong việc đào tạo cho Việt Nam hơn 3000 bác sỹ nội trú Việt Nam tại Pháp và 1500 bác sỹ sau đại học tại Việt Nam. Các bác sỹ được đào tạo đều đã trở thành những giáo sư, bác sỹ giỏi, các chuyên gia y tế đầu ngành và rất nhiều trong số đó là những lãnh đạo chủ chốt của Ngành Y tế Việt Nam. Bên cạnh đó, lĩnh vực y học dự phòng và y tế công cộng cũng là nội dung quan trọng trong hợp tác giữa hai bên, tiêu biểu là sự hợp tác giữa các Viện Pasteur của Việt Nam với mạng lưới các Viện Pasteur của Pháp trong việc phòng chống các bệnh dịch nguy hiểm như SARS, H5N1, H1N1, và các bệnh dịch truyền nhiễm mới nổi như sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng. Ngoài ra, hai Bộ trưởng cũng thảo luận về những triển vọng hợp tác y tế thời gian tới trong bối cảnh mô hình bệnh tật và các yếu tố nguy cơ đang có nhiều thay đổi và tạo ra những thách thức mới cho ngành y tế của hai nước. 

Ảnh - gặp BT BYT Pháp.jpg

Đoàn công tác của Bộ Y tế Việt Nam và Bộ trưởng Đoàn kết và Y tế Pháp

       Nhân dịp này, hai Bộ trưởng  đã ký kết Ý định thư giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Đoàn kết và Y tế Cộng hòa Pháp trong lĩnh vực y tế, trong đó hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong 4 lĩnh vực bao gồm:

       1. Đào tạo nguồn nhân lưc y tế cho Việt Nam đặc biệt là đào tạo bác sỹ và nhân viên y tế, cán bộ quản lý và lãnh đạo y tế, thanh tra y tế, quản lý bệnh viện và chăm sóc người cao tuổi;

       2. Phòng chống các bệnh lây nhiễm, tập trung vào công tác phòng chống HIV/AIDS, phòng chống các bệnh lao, sốt rét, viêm gan virus và các bệnh truyền nhiễm mới nổi;

       3. Y tế công cộng, y học dự phòng đặc biệt là phòng ngừa các yếu tố nguy cơ chẳng hạn hút thuốc lá và các chất gây nghiện, sức khỏe tâm thần cho trẻ em và vị thành niên, vấn đề kháng kháng sinh;

       4. Xây dựng chính sách và khung pháp lý cho việc truyền máu và ghép tạng. 

Ảnh - ký Ý định thư hai bộ.jpg

Hai Bộ trưởng ký kết Ý định thư về Hợp tác Y tế giữa hai Bộ

       Đặc biệt Đoàn công tác của Bộ Y tế đã tham dự Hội thảo Y tế Pháp Việt vào ngày 15/6/2018 do Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Pháp và Liên hội Y tế Pháp – Việt đồng tổ chức. Hội thảo có sự tham gia của 250 đại biểu là các giáo sư, bác sĩ, các nhà khoa học đầu ngành của Cộng hòa Pháp và Việt Nam. Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến  đã nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của hợp tác về y tế giữa hai nước và khẳng định những kết quả của hợp tác này đã hỗ trợ rất lớn cho hệ thống y tế Việt Nam nói riêng và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân Việt Nam nói chung  và góp phần vào thặt chặt tình hữu nghị và hợp tác giưa hai quốc gia trong suốt những năm qua. Hội thảo đã nghe các báo cáo của chuyên gia Pháp về Lịch sử hợp tác Pháp - Việt Nam giai đoạn1819-1945; Sự khởi đầu và phát triển của hợp tác y học hiện đại Pháp - Việt Nam; Cuộc chiến chống các bệnh truyền nhiễm ở Việt Nam nhấn mạnh vào việc phòng chống HIV/AIDS và Viêm gan virus. 

Ảnh - hội thảo Pháp việt - BT phát biểu.jpg

Bộ trưởng phát biểu tại Lễ khai mạc Hội thảo

       Tại phiên thảo luận buổi chiều, Đoàn đại biểu Việt Nam đã có bài trình bày về những thành tựu Ngành Y tế Việt Nam cùng những ưu tiên của Ngành Y tế Việt Nam trong thời gian tới và được toàn thể hội thảo đánh giá cao. Bên cạnh đó, những kết quả đạt được từ mối quan hệ hợp tác y tế giữa Pháp – Việt Nam trong các lĩnh vực đào tạo bác sỹ và dược sỹ, nghiên cứu khoa học, dược phẩm đã được các chuyên gia y tế, các nhà khoa học và các nhà quản lý y tế của Pháp cũng như của Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo.

Ảnh - Đoàn đại biểu tại ĐH Sorbone.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và Đoàn Đại biểu Bộ Y tế tham dự Hội thảo Y tế Pháp Việt tại Đại học Sorbone

       Đặc biệt nhân dịp này, Bộ Y tế Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp trao Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho 30 giáo sư, bác sỹ, chuyên gia Pháp và chuyên gia Pháp gốc Việt đã có nhiều đóng góp cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân Việt Nam trong thời gian qua tổ chức Buổi lễ trao tặng Kỷ niệm chương tại Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Pháp trong không khí ấm cúng và trang trọng. Phát biểu tại Buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Thiệp và Bộ trưởng Y tế Việt Nam đều nhận định rằng hợp tác y tế giữa Việt Nam và Pháp là lĩnh vực hợp tác lâu đời, hiệu quả và toàn diện nhất giữa hai quốc gia và đây là dịp để Ngành Y tế tri ân những đóng góp và cống hiến của bạn bè, cán bộ y tế Pháp cho sự phát triển Ngành Y tế Việt Nam nói riêng và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân Việt Nam nói chung. 

Ảnh = KNC.jpg

Bộ trưởng trao Kỷ niệm chương vì Sức khỏe nhân dân cho cán bộ chuyên gia Cộng hòa Pháp

       Trong thời gian công tác tại Cộng hòa Pháp, đoàn đại biểu Bộ Y tế Việt Nam đã thăm và làm việc tại Cơ quan Y tế Quốc gia Pháp (HAS). Đây là một tổ chức độc lập do Tổng thống Pháp phê chuẩn với 3 nhiệm vụ trọng tâm là: 

       1.  Đánh giá các kỹ thuật y tế;

       2.  Xác định những quy trình kỹ thuật đúng quy trình chuẩn;

       3.  Đánh giá công nhận những cơ sở y tế và cấp chứng chỉ hành nghề cho người hành nghề y và cho các cơ sở khám chữa bệnh.

       Hai bên cũng đã nhất trí tăng cường hợp tác nâng cao năng lực và trao đổi chuyên môn giữa các đơn vị của hai bên.

       Đoàn cũng đã đến thăm và làm việc tại Trung tâm Máu quốc gia của Cộng hòa Pháp. Tại đây Bộ trưởng và Đoàn công tác đã chứng kiến lễ ký Ý định thư hợp tác giữa Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương thuộc Bộ Y tế Việt Nam và Trung tâm Máu quốc gia của Pháp trong lĩnh vực truyền máu. Ý định thư này sẽ tạo điều kiện để Việt Nam cải thiện việc tự cung cấp máu, hiến máu tình nguyện và các chế phẩm máu có hạn sử dụng ngắn, đảm bảo an toàn về vi sinh học của các đơn vị máu hiến. 

Ảnh - Ký Ý định thư Máu.jpg

Ký Ý định thư giữa Viện Huyết học Truyền máu trung ương của Việt Nam và Trung tâm Máu quốc gia Pháp

       Bộ trưởng và Đoàn công tác đã đến thăm và  làm việc với tại Viện Pasteur Paris nhằm tăng cường hợp tác giữa Viện Pasteur Paris và hệ thống các Viện Pasteur Việt Nam trong công tác phòng chống dịch bệnh mới nổi, phòng chống HIV/AIDS, lao và viêm gan Virus C cũng như các bệnh truyền nhiễm mới nổi. Tại đây, Đoàn công tác đã đến thăm khu nhà tưởng niệm của Louis Pasteur và được nghe tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp của ông. Hai bên cũng đã hội đàm để thảo luận các nội dung hợp tác sâu hơn giúp tăng cường mạng lưới y học dự phòng giữa hai nước.

       Đoàn cũng đã đến thăm Bệnh viện Pitié-Salpêtrière là bệnh viện chuyên khoa hàng đầu của Pháp cả về quy mô và kĩ thuật chuyên môn. Bệnh viện có 90 tòa nhà trải rộng trên diện tích 33 héc ta với rất nhiều trung tâm nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng nổi tiếng trên thế giới trong đó đoàn đã đến thăm Viện Nghiên cứu Não và tủy sống (ICM) là cơ sở hàng đầu thế giới về lĩnh vực này. Tại đây, Đoàn công tác đã được tham quan và tìm hiểu mô hình Trung tâm khám chữa bệnh trong ngày của Bệnh viện. Bộ trưởng cũng đánh giá cao hiệu quả mô hình này và coi đây là một mô hình mà Việt Nam có thể học hỏi để giảm thời gian khám chữa bệnh của bệnh nhân và cải thiện chất lượng của dịch vụ khám chữa bệnh.

Ảnh - Phẫu thuật trong ngày.jpg

Thăm Trung tâm khám chữa bệnh trong ngày

 

Ảnh - SYT Paris.jpg

Sở Y tế Paris trình bày về mạng lưới các bệnh viện tại Paris

 

Ảnh - Não TK.jpg

Viện Nghiên cứu Não và Tủy sống

       Trong quá trình làm việc tại Paris, Đoàn công tác của Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện K cũng đã có buổi hội đàm và ký kết Thỏa thuận hợp tác về giảng dạy và nghiên cứu học thuật giữa Đại học Y Hà Nội và Đại học Paris 13 với các hoạt động hợp tác về trao đổi chuyên gia, xây dựng các nghiên cứu chung, đào tạo nghiên cứu sinh tiến sỹ, cấp bằng kép và trao đổi sinh viên.

       Sau khi rời Paris, Đoàn đã đến Bordeux và làm việc với Viện trường ISPED thuộc Đại học Bordeux 2 và thăm Viện Trường Bordeux trong khuôn viên của Đại học. Tại đây, đoàn đã được nghe các giáo sư của Viện ISPED chia sẻ về các hướng nghiên cứu mới của Viện trong đó tập trung vào lĩnh vực y tế công cộng và y học dự phòng. Các đại biểu đã lắng nghe và trao đổi với các chuyên gia về việc tăng cường y tế dự phòng trong tổ chức và triển khai hoạt động của Bệnh viện và sáng kiến thành lập “Đơn vị hỗ trợ các hoạt động dự phòng” trong bệnh viện. 

Ảnh - Isped.jpg

Bộ trưởng tại Buổi làm việc với Viện ISPED, Đại học Bordeux 2

       Tại Bệnh viện trường Đại học Bordeux, một trong những bệnh viện thực hành lớn nhất của Pháp, Đoàn đã được nghe trình bày và tham quan mô hình tổ chức của Bệnh viện và các khoa phòng đặc biệt là tập trung vào các kinh nghiệm thành lập Hội đồng Bệnh viện cũng như cơ chế hoạt động và cơ chế tài chính cho bệnh viện công. 

Ảnh - Pitie.jpg

Làm việc tại Bệnh viện Đại học Bordeux

 

Ảnh - BV bordeux.jpg

Ảnh bordeux.jpg

Thăm Bệnh viện Đại học Bordeux

       Trong thời gian Đoàn Đại biểu Bộ Y tế công tác tại Cộng hòa Pháp, Đoàn đã nhận được sự hỗ trợ và phối hợp tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Pháp, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Bộ Đoàn kết và Y tế Pháp. Chuyến thăm của Đoàn Đại biểu Bộ trưởng Bộ Y tế đã thành công tốt đẹp, góp phần thiết thực vào việc kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước và nâng tầm hợp tác y tế giữa hai quốc gia lên một tầm cao mới./.

       Theo Bộ Y tế

Tin liên quan