Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ sáu, 26/04/2024 19:12


       Ngày 18/5/2018, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị “Giảm thời gian chờ khám, chữa bệnh, cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện”. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tham dự và chủ trì Hội nghị

18.5.2018. giam thoi gian cho 1.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị

       Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo, chuyên viên các Vụ, Cục, Thanh tra Bộ, các đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện Trung ương và địa phương…

       Phát biểu tại Hội nghị, Bộ tưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: qua kiểm tra các bệnh viện gần đây, đã có gần 80% ý kiến hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh, còn hơn 20% chưa hài lòng, chủ yếu tập trung vào vấn đề thời gian chờ khám lâu và nhà vệ sinh bệnh viện bẩn.

       Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị Giám đốc các bệnh viện phải nhanh chóng có giải pháp cải tạo khu vực nhà vệ sinh bệnh viện đạt tiêu chuẩn. Nếu nhà vệ sinh bẩn (mức 1 và 2) thì không thể đạt điểm chất lượng cao. Coi tiêu chí nhà vệ sinh là tiêu chí đặc biệt quan trọng (coi như điểm liệt) nếu nhà vệ sinh mức 1, mức 2 thì chất lượng xếp loại kém.

       Về thời gian chờ khám, chữa bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế thấy rằng dù đã cải thiện rất nhiều nhưng người bệnh vẫn còn phải chờ lâu. Đơn cử như một người khám lâm sàng trung bình tổng thời gian khám là 66,5 phút nhưng thời gian chờ khám lên tới 45,4 phút. Theo đồng chí Bộ trưởng để giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân thì các giải pháp có thể triển khai là:

- Giảm số lượng người bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp... chuyển lên tuyến Trung ương;

- Bệnh viện hẹn tái khám, lấy thuốc định kỳ vào buổi chiều;

- Hẹn khám bệnh sau 17h... Các bệnh viện cũng phải cải tiến công nghệ, rà soát lại quy trình khám chữa bệnh.

- Bệnh viện cũng cắt giảm một số thủ tục hành chính như nhân viên y tế photo giấy tờ cần thiết thay vì yêu cầu người bệnh làm. Người bệnh không phải chờ tự lấy kết quả xét nghiệm (trừ kết quả chẩn đoán hình ảnh);

- Giảm 2/5 chữ ký trong phiếu thanh toán viện phí khi ra viện… 

18.5.2018. giam thoi gian cho 2.jpg
 Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh báo cáo tại Hội nghị

       Báo cáo tại Hội nghị, PGS. TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết: kết quả khảo sát thí điểm sự hài lòng của gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện, thông qua phỏng vấn trên điện thoại vào tháng 04 đến tháng 7/2017, tại 29 bệnh viện tuyến tỉnh và huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước, cho thấy chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 3,98 điểm; tương ứng với mức độ hài lòng đạt gần 80% kỳ vọng. Trong đó, người bệnh hài lòng nhất với phục vụ cấp phát và hướng dẫn sử dụng thuốc; kém hài lòng nhất với nhà vệ sinh bệnh viện. Cụ thể, lĩnh vực nhà vệ sinh bệnh viện có chỉ số hài lòng người bệnh thấp nhất (3,58 điểm). Hiện nay tiêu chí nhà vệ sinh được chia làm 5 mức từ mức 1 đến mức 5, tương ứng với chất lượng "rất kém" đến mức "sạch sẽ 5 sao". Theo khảo sát của Bộ Y tế 2017 trên các cơ sở y tế toàn quốc, nhà vệ sinh ở mức "5 sao" chỉ đạt 2,1%; mức 4 là 32,98%; mức 3: 46%; còn mức chưa đạt là 1 và 2 là: 2 và 17%. 

18.5.2018. giam thoi gian cho 3.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

       Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo đánh giá về 5 năm thực hiện Quy trình cải tiến khám chữa bệnh; Thực trạng nhà vệ sinh bệnh viện và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và nhà vệ sinh bệnh viện. Các đại biểu sẽ trao đổi, thảo luận và đề xuất các giải pháp nhằm giảm thời gian chờ khám, tăng thời gian chẩn đoán, điều trị và tư vấn, nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người bệnh./.

       Theo Bộ Y tế

Tin liên quan