Logo NDUN
Lên đầu trang
Thứ sáu, 29/03/2024 09:23


       Ngày 20/4/2018 tại Hà Nội, Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám, chữa bệnh) và Văn phòng Đại diện Công ty Shire Singapore PTE. LTD. tại Việt Nam (gọi tắt là Shire) đã công bố ký kết Biên Bản Ghi Nhớ hợp tác về “Cải thiện chất lượng chẩn đoán, điều trị và quản lý một số Bệnh hiếm tại Việt Nam” trong giai đoạn 2018-2023.

20.4.2018 Kí kết ảnh 1.jpg

Lễ kí Biên bản ghi nhớ hợp tác “Cải thiện chất lượng Chẩn đoán,  Điều trị và Quản lý một số Bệnh hiếm tại Việt Nam” giai đoạn 2018-2023

       Tham dự Lễ kí về phía Bộ Y tế có PGS.TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh; đại diện lãnh đạo và chuyên viên một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện nơi trực tiếp quản lý người bệnh mắc bệnh hiếm. Về phía Công ty Shire có Bà Linda Seah, Giám đốc Shire khu vực Đông Nam Á và các thành viên liên quan.

       Mục tiêu chung chủ yếu của chương trình hợp tác là cải thiện chẩn đoán, điều trị và quản lý một số bệnh hiếm tại Việt Nam; hỗ trợ giáo dục chuyên môn về y tế; hỗ trợ triển khai chính sách quản lý bệnh hiếm và bảo đảm các chính sách về cung ứng thuốc hiếm ở Việt Nam.

20.4.2018 Kí kết ảnh 2.jpg

Lễ kí Biên bản ghi nhớ hợp tác “Cải thiện chất lượng Chẩn đoán,  Điều trị và Quản lý một số Bệnh hiếm tại Việt Nam” giai đoạn 2018-2023

       Trong giai đoạn đầu, Bộ Y tế và Công ty Shire hợp tác đã triển khai hướng dẫn chẩn đoán và điều trị trên toàn quốc nhằm cải thiện nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị và quản lý hai loại bệnh hiếm phức tạp là Rối loạn đông máu và Suy giảm miễn dịch bẩm sinh, đồng thời hỗ trợ xây dựng chính sách về các căn bệnh hiếm tại Việt Nam.

20.4.2018 Kí kết ảnh 3.jpg
PGS.TS.BS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh phát biểu tại Lễ kí

       Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS.BS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết: Việt Nam là một quốc gia với dân số hơn 90 triệu người, hiện nay một số ít căn bệnh hiếm đã có liệu pháp và thuốc điều trị cụ thể. Để cải thiện chất lượng chẩn đoán, điều trị và quản lý các bệnh hiếm một cách có hệ thống đầy đủ, việc mở rộng hợp tác với các đơn vị hàng đầu về lĩnh vực này sẽ tạo ra sự thay đổi tốt hơn vì người bệnh trong thời gian tới. Qua đó cũng tạo điều kiện để giới thiệu các chính sách cung cấp thuốc điều trị bệnh hiếm ở Việt Nam.

20.4.2018 Kí kết ảnh 4.jpg
Bà Linda Seah, Giám đốc Shire khu vực Đông Nam Á phát biểu tại Lễ kí

       Bà Linda Seah, Giám đốc Shire khu vực Đông Nam Á cũng nhấn mạnh: Shire là một công ty dược phẩm công nghệ sinh học hàng đầu trên thế giới chuyên phát triển và cung cấp các giải pháp trị liệu đột phá cho hàng trăm triệu người trên thế giới đang phải gánh chịu ảnh hưởng bởi các bệnh hiếm và các bệnh đặc trị đòi hỏi chuyên môn cao khác, Shire rất vinh dự vì được đồng hành cùng Bộ Y tế và bắt đầu cuộc hành trình này để tạo ra các thay đổi về chính sách cho cộng đồng người bệnh mắc các căn bệnh hiếm tại Việt Nam. Biên bản Ghi nhớ này là biên bản đầu tiên của Shire tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương với mong muốn không chỉ rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh mà còn đảm bảo để người bệnh sẽ được hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị và quản lý bệnh trong suốt cuộc đời của họ. Hemophilia và Bệnh Suy giảm Miễn dịch bẩm sinh (PID) là các bệnh hiếm phức tạp, đòi hỏi sự truyền thông, giáo dục để tăng nhận biết và các phương pháp tiếp cận giúp cải thiện hiệu quả điều trị cho người bệnh .

20.4.2018 Kí kết ảnh 5.jpg
Quang cảnh Lễ kí

       Theo Biên bản ghi nhớ này, Bộ Y tế sẽ thành lập Ban chỉ đạo từ các Cục, Vụ có liên quan phối hợp cùng Công ty Shire và các chuyên gia phân công phần công việc cụ thể tạo thuận lợi cho việc thực hiện các hoạt động được nêu ra giúp đạt được mục tiêu và đáp ứng yêu cầu trong suốt giai đoạn Biên bản ghi nhớ này có hiệu lực.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Việt Nam có khoảng 100 căn bệnh hiếm được báo cáo trong cộng đồng. Ước tính cứ khoảng 15 người thì có 1 người mắc bệnh hiếm và có khoảng 6 triệu người mắc căn bệnh hiếm ở Việt Nam. Cụ thể, biên bản ghi nhớ này trước mắt sẽ tập trung đến hai căn bệnh hiếm phức tạp là: Bệnh rối loạn đông máu (ước tính có khoảng hơn 6.000 người mắc ờ Việt Nam, hiện nay có 2.400 bệnh nhân Hemophilia được phát hiện); và Bệnh suy giảm miễn dịch bẩm sinh, đang gây ảnh hưởng bất lợi đến sự tiên lượng bệnh đối với người bệnh.


         Theo Bộ Y tế

 

 

 

   
Tin liên quan